ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

แก้ไขปัญหาเน็ตหลุดบ่อย TOT

แก้ไขปัญหาเน็ตหลุดบ่อย TOT

เนื่องด้วยสัญญาณเน็ต adsl หลุดบ่อย เล่นไปแป๊บๆ ก็หลุด ผมเลยโทรไปแจ้ง 1100 ก็ทิ้งเบอร์โทร+รายละเอียดอะไรไว้ สักพักเจ้าหน้าที่ของ TOT ก็โทรมาครับ ผมก็แจ้งอาการไป เจ้าหน้าที่ฯ บอกให้ลองยกหูโทรศัพท์ดู แต่ผมถอดโทรศัพท์ออกไปแล้วใช้แต่เน็ต เลยบอกไปว่าผมถอดโทรศัพท์ออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่ฯ คงดูสัญญาณจากมอนิเตอร์จึงบอกว่ามีการตัดสัญญาณตลอดเวลา คงต้องส่งช่างไปดูพรุ่งนี้

วันรุ่งขึ้นช่างก็โทรเข้ามาครับ สอบถามว่าผมสะดวกให้ช่างมาที่บ้านเวลาใด ผมบอกว่าสะดวกทั้งวัน สักพักช่างก็มาครับ ช่างเข้าไปเช็คสัญญาณที่ http://192.168.1.1/ ดูค่า status > SNR Margin ปรากฏว่าค่า Downstream ประมาณ 10 db ค่า Upstream ประมาณ 8 db ช่างอธิบายว่าต่ำกว่าค่ามาตรฐาน (ไม่ควรต่ำกว่า 10 db) สาเหตุน่าจะมาจากสายสัญญาณภายใน ตรงนี้มีรายละเอียดคือ ตึกที่ผมอยู่เป็นคอนโดฯ เก่าๆ สายภายในอาจจะเสื่อมไปตามอายุ ทางคอนโดฯให้ TOT ต่อสายสัญญาณมาถึงชั้น 1 และทางนิติบุคคลฯ เป็นผู้จัดการต่อสายสัญญาณจากชั้น 1 ไปยังชั้นอื่นๆ สายที่ต่อภายในอาคารซึ่งขาดการซ่อมบำรุงอาจจะเสื่อมสภาพ ช่างเล่าให้ฟังว่าเพิ่งเปลี่ยนสายสัญญาณภายในให้ตึกข้างๆ ไป (คอนโดฯ มีหลายตึก) นี่คือข้อสันนิษฐานแรก

ต่อมาช่างสอบถามว่าโมเด็มใช้งานมานานเท่าไรแล้ว ผมบอกว่า 5 ปี (เก่าซะกูเขินเลย อิอิ)  ช่างจึงนำโมเด็มที่เตรียมมาเชื่อมต่อเข้ากับสายสัญญาณ ระหว่างนั้นช่างโทรไปยังสำนักงานแจ้งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเร็วดาวน์โหลดเป็น 4 Mb เพื่อทดสอบสัญญาณ (เดิมเป็น 2 Mb บ้านนอกเชียว)  เมื่อลองเปิดโมเด็มปรากฎว่าผลลัพธ์ไม่เปลี่ยนแปลง สัญญาณยังคงขาดๆ หายๆ ช่างบอกว่า โมเด็มน่าจะปกติไม่เสียหาย (ทนดีว่ะ)

จากนั้นช่างนำโทรศัพท์มาเชื่อมต่อสายสัญญาณ ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณ โป๊ะเช๊ะ
สรุปคือ คู่สัญญาณเสีย ช่างจึงเปลี่ยนช่องสัญญาณให้ อันที่จริงถ้าผมไม่ได้ถอดโทรศัพท์ออกไป ก็คงจะได้ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ตั้งแต่ต้น

เสร็จแล้วลองเข้าไปเช็ค SNR Margin แสดงค่า Downstream 14 db, Upstream 14 db ก็เป็นอันเรียบร้อย ผ่าน
(แต่หลังจากนั้นพอช่างกลับไปแล้ว ผมลองเข้าไปดู มันก็ลดลงบางครั้งต่ำกว่า 10 T_T ท่าทางสายสัญญาณภายในจะด๋อยจริงๆ แต่เน็ตก็ยังเล่นได้ ไม่หลุดแล้ว)

อันที่จริงมีรายละเอียดหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ระบบรับแจ้งของ TOT นั้นค่อนข้างดี ช่างคนนี้ก็กระตือรือร้นที่จะอธิบายข้อมูลต่างๆ ทำงานอย่างรวดเร็ว ตอนติดต่อกับช่างของนิติบุคคลฯ เขาก็ขอเบอร์โทรแล้วโทรติดต่อเองเลย ไม่ทันได้ดูชื่อ/ถามชื่อไว้ ขอปรบมือให้และบันทึกไว้เป็นข้อมูลด้านดีสำหรับ TOT  :)

#TOT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Blogger news

Blogroll

About