ขับเคลื่อนโดย Blogger.

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

USB 3.0 , USB 3.0 คืออะไร

USB 3.0 คืออะไร

     USB 3.0 คืออะไร อันนี้ตอนเเรกผมก็งงครับ ตอนเเรกคิดไว้ในใจนะครับว่า มันคงเป็นรุ่นที่ไม่มีสาย เเบบต่อ ไวไฟอะไรเเบบนี้เป็นต้นหนะครับ เเต่ที่ไหนได้ USB เเบบไม่มีสายก็มีเเล้วเเต่ไม่ใช่ความเร็วระดับ 3.0 ครับดีไม่ดีจะช้ากว่า usb 2.0 อีกนะครับ เเต่ตอนนี้เราจะมาพูดเกี่ยว usb 3.0 กันมาดูดีกว่าว่าเป็นอย่างไร……

    คาดว่าหลายคนคงทราบกันแล้วว่าขณะนี้ USB เวอร์ชั่น 2.0 ที่เราใช้งานกันอยู่นั้นเริ่มมีความเร็วที่ไม่เพียงพอแล้ว เนื่องจากในปัจจุบันข้อมูลเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ รวมถึง storage ก็มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นด้วย แต่ความเร็วนั้นยังกลับเท่าเดิม การมาของ USB 3.0 หรือที่เรียกในอีกชื่อว่า USB superspeed ในครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับวงการคอมพิวเตอร์ และเราจะได้ใช้กันในช่วงปีหน้าแน่นอน ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า USB 3.0 มีรายละเอียดเป็นอย่างไร และมีสิ่งที่ควรรู้คืออะไรบ้าง 

USB 3.0 มีความเร็วสูงกว่ารุ่นเก่าถึง 10 เท่า

 

     จากแรกเริ่มเดิมทีนั้น USB 2.0 ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2000 นั่นมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 480 Mbp/s (60 MB/S) แต่สำหรับ USB 3.0 ที่กำลังจะออกมาให้ใช้ในไม่ช้านี้จะมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 4.8 Gbp/s (600 MB/s) ในทางทฤษฎี แต่ความเป็นจริงนั้นจะมีความเร็วหลังจากที่หัก overhead ออกแล้วเหลืออยู่ประมาณ 3.2 Gbp/s ซึ่งจะมากหรือน้อยอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับโปรโตคอลที่ใช้ครับ

USB 3.0 จะใช้พลังงานได้คุ้มค่ามากกว่าเก่า
     ปกติ USB 2.0 จะมีอัตราการใช้พลังงานอยู่ที่ 4.75 v. – 5.25 v. ต่อพอร์ท และใช้กระแสอยู่ที่ 500mA ซึ่งหากคิดเป็นอัตราค่าพลังงานต่อความเร็วแล้วจะได้ที่ประมาณ 960Kbp/s ต่อ mA แต่ USB 3.0 จะใช้พลังงานมากกว่าเก่าเกือบสองเท่า คือที่ประมาณ 900mA แต่ได้ความเร็วกลับมาประมาณสิบเท่า ก็ถือว่าคุ้มค่าละครับ นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการพลังงานอีกด้วยคือจะมีโหมด idle, sleep, suspend เพื่อความประหยัดพลังงาน

USB 3.0 ใช้การส่งข้อมูลแบบ Bi-Directional (Full-Duplex)
     Full Duplex คือการส่งข้อมูลแบบสองทิศทางได้พร้อมกันในทันที (สังเกตได้จากโลโก้ด้านบน ที่มีลูกศรสองหัว) ซึ่งในเวอร์ชั่นที่เราใช้ๆ กันอยู่นั้นจะสามารถส่งข้อมูลครั้งละ 1 ทิศทาง สังเกตได้ว่ารูปแบบสาย USB 3.0 นั้นจะมีถึงสี่เส้น โดยใช้ทิศทางละสองเส้น ต่างจากเวอร์ชั่น 2.0 จะมีสายที่ใช้ในการส่งข้อมูลเพียงคู่เดียวเท่านั้น

สายของ USB 3.0 จะใช้ได้ที่ความยาวแค่ไหน ?
     ตาม ข้อมูลนั้นไม่ได้ระบุไว้ แต่จากการทดสอบเบื้อต้นของเว็บไซต์ electronicdesign.com นั้นระบุไว้ว่าความยาวที่จะยังคงให้ความเร็วสูงสุดไว้ได้นั้นจะอยู่ที่ 3 เมตร

เราจะได้ใช้กันตอนไหน
     ขณะนี้ USB 3.0 ได้ถูกยกเป็นมาตรฐานใหม่แล้วเรียบร้อย โดยราคาของ USB 3.0 controller นั้นราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณสี่ร้อยบาท และคาดหวังไว้ว่าจะมีอุปกรณ์ที่รองรับออกมาสู่ตลาดในช่วงปีหน้า

มีเมนบอร์ด, อุปกรณ์รองรับหรือยัง ?
     ก่อนหน้านี้ ASUS เคยประกาศว่าจะผลิตเมนบอร์ดตัวแรกของโลกที่รองรับออกมา แต่สุดท้ายก็ได้ยกเลิกไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้งานได้กับ USB 3.0 ที่ผ่านการรับรองแล้วนั้นได้มีถูกผลิตแล้วโดย NEC โดยเพิ่งไปสาธิตในงาน Intel Developer Forum (IDF) 2009 เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โดยทำความเร็วในการโอนไฟล์ 500MB เข้าสู่ SSD โดยใช้เวลาเพียง 4.2 วินาที

อุปกรณ์ USB 2.0 เดิมจะใช้กับพอร์ทเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้หรือไม่
     ยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่จะได้ความเร็วที่ USB 2.0 แทน

มี OS ตัวไหนรองรับแล้วบ้างในตอนนี้
     ค่ายที่รองรับไปแล้วตอนนี้เป็นฝั่งของ Linux ที่รองรับใน kernel เวอร์ชั่น 2.6.31 ส่วนทางฝั่ง Windows นั้นทางไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาไดรเวอร์สำหรับ Windows 7 อยู่
 

-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-

ที่มาบทความ : >>>ดูตรงนี้<<<

Credit : Computer FC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Blogger news

Blogroll

About